TS BS Nguyễn Hoàng Đức

Bài tập kiểm soát đường tiểu


Kegel là  phương pháp luyên tập nhằm tăng trương lực cho nhóm cơ vệ-cụt của sàn chậu, do bác sĩ Alfred Kegel đề ra trong thập niên 1940 được coi là có tác dụng tốt cho những trường hợp sau:


  • Phụ nữ mang thai: những yếu tố như thai nghén, sinh đẻ, tuổi tác, quá cân và thành bụng có vết mổ (ví dụ mổ lấy thai) thường làm yếu các cơ vùng tiểu khung. Bài tập Kegel có tác dụng tốt để hồi phục sức mạnh cho cơ sàn chậu trong những trường hợp nêu trên và chuẩn bị sàn chậu thích hợp với những thay đổi sinh lý ở giai đoạn muộn của thai nghén và sinh đẻ theo đường âm đạo.

  • Điều trị bệnh sa thành âm đạo và phòng ngừa sa tử cung: tác dụng này đã được một nghiên cứu chứng minh và kết luận “ luyện tập nhóm cơ sàn chậu có thể giảm được mức độ nghiêm trọng của sa âm đạo - tử cung”.

  • Chứng són tiểu ở cả nam và nữ: hậu quả của cơ sàn chậu yếu có thể gây mất kiểm soát về tiết niệu (són tiểu) hay mất kiểm soát về đường ruột (són phân). Tăng cường sức mạnh cho nhóm cơ vệ-cụt của sàn chậu tỏ ra là liệu pháp hàng đầu đối với những phụ nữ bị buồn tiểu khẩn cấp hay són tiểu do stress (gắng sức)…Hiệu quả chữa trị còn có thể tốt hơn ở những phụ nữ trung niên (40-50 tuổi) chỉ bị són tiểu đơn thuần…

  • Với nam giới sau cắt bỏ tuyến tiền liệt: luyện tập cơ sàn chậu đem lại lợi ích là tạo ra sự phản hồi sinh học sớm ở giai đoạn ngay sau mổ, giúp hạn chế són tiểu và rút ngắn thời gian bị són tiểu.

Cách luyện tập

  • Giống như đang đi tiểu mà chủ động dừng lại để nước tiểu không chảy ra nữa, động tác đó gọi là co rút nhóm cơ cụt-vệ, nhóm cơ này nằm ở sàn chậu và chính là nhóm cơ giúp làm cho dòng tiểu dừng giữa chừng. Khi đi tiểu, có thể thử và sẽ cảm nhận được tác động của nhóm cơ này đến dòng tiểu.

  • Với nữ, để kiểm tra xem việc luyện tập có đúng không, có thể cho ngón tay vào âm đạo, nếu nhóm cơ sàn chậu bị tác động sẽ cảm thấy ngón tay bị bóp lại. Nên tập co rút như vậy vào lúc bình thường, ngoài lúc đi tiểu.

Có thể lựa chọn 1 trong 3 cách tập như sau:

  • Co rút nhóm cơ cụt vệ và giữ trong 3 giây rồi nghỉ 3 giây, làm như vậy 12 lần.

  • Co rút nhóm cơ cụt vệ và giữ trong 10 giây, thả lỏng trong 5 giây, làm lại 12 lần.

  • Co rút nhiều lần liên tiếp rồi giữ trong 10 giây. Thở sâu rồi tiếp tục.

Thực hành một trong 3 cách nói trên 3 lần mỗi ngày , mỗi lần kéo dài khoảng 5 phút – 10 phút, có thể vừa tập vừa xem TV, khi ngồi làm việc…

Cần tập từ 8-10 tuần mới nhận thấy có sự cải thiện và hầu hết các trường hợp đều đem lại kết quả.

Trang chủ Giới thiệu Dành cho BS chuyên khoa Dành cho bệnh nhân Download Liên hệ